Thứ Năm, 7 tháng 3, 2019

Ghi nhớ bí quyết ghi nhớ sự kiện lịch sử dành riêng cho học sinh khối C

Một trong những lý do khiến môn Lịch sử trở nên đáng sợ với các học sinh chính là phải học thuộc các sự kiện lịch sử. Đặc biệt đối với các thí sinh thi THPT Quốc Gia thì đây càng là nỗi ám ảnh khó quên. Hãy giải tỏa ngay sự căng thẳng này với bí quyết ghi nhớ các sự kiện lịch sử cực hay sau đây.

1. Thường xuyên đọc và ghi chép

Thường xuyên đọc đi đọc lại các sự kiện lịch sử để ghi nhớ là một trong những cách thường được sử dụng bởi dễ thực hiện. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc thì không thể giúp ghi nhớ lâu dài được. Thay vào đó, việc vừa đọc vừa ghi chép sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Theo kinh nghiệm của mình, sau khi đọc về 1 sự kiện lịch sử, hãy gấp sách lại và viết ra giấy những kiến thức mình vừa ghi nhớ. Với những ý mình chưa nhớ ra, hãy thử suy luận để tìm ra và đối chiếu lại trong sách. Hãy thử đi, cách này thực sự rất hiệu quả đấy.


Kết hợp việc đọc và ghi chép các sự kiện lịch sử để ghi nhớ tốt hơn

2. Sử dụng sơ đồ tư duy

Chắc hẳn bạn đã được nghe tới cách học bài này rồi đúng không? Mỗi sự kiện sẽ được hệ thống bởi nhiều nhánh nhỏ như: nội dung, nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa. Trong các phần này có thể mở rộng ra thêm các ý nhỏ hơn. Ưu điểm của phương pháp này là giúp các bạn nắm vững phần khung và các luận điểm chính của sự kiện, dễ dàng tái hiện lại kiến thức bằng những dẫn chứng cụ thể khi làm bài.
Một lưu ý nho nhỏ cho các bạn là nên phân bố mỗi sự kiện lịch sử và các diễn biến liên quan vào một trang giấy để tránh nhầm lẫn và tìm kiếm ôn tập dễ dàng hơn.

Sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống lại các kiến thức đã học
Các bạn có thể xem thêm bài viết về cách vẽ và sử dụng sơ đồ tư duy tại đây: https://bosachonthidh.blogspot.com/2019/01/he-thong-kien-thuc-bang-so-o-tu-duy.html

3. Học bài qua các câu chuyện, phim ảnh

Theo các nghiên cứu khoa học, các thông tin sẽ được ghi nhớ tốt hơn khi được tái hiện bằng các hình ảnh, âm nhạc hay những câu chuyện. Phương pháp sẽ giúp kiến thức được thể hiện sống động và chân thực thay vì những dòng chữ chi chít, dày đặc. Ngoài ra, đây cũng là biện pháp giải trí trong những lúc căng thẳng, đặc biệt là với các bạn học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc Gia.

4. Học Lịch sử “hai mình”

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như có một người bạn “cùng tiến”. Trước hết, khi trao đổi bạn có thể cùng phân tích, đánh giá sâu hơn về các sự kiện lịch sử, ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt hơn, nếu biết hỗ trợ và bổ sung những kiến thức cho nhau, tự đặt ra hình thức kiểm tra bài hằng ngày, chắc chắn mục tiêu đạt điểm cao môn Lịch sử sẽ không còn là quá khó.

Học lịch sử theo hình thức "hai mình"

5. Học bài theo hình thức “cuốn chiếu”

Nhiều bạn cứ than thở: “sao mà có thể học thuộc được cả quyển sách như thế này nhỉ”. Chẳng qua là do bạn đợi đến lúc gần thi mới học thôi. Nếu như học bài hàng ngày, các kiến thức sẽ được phân chia nhỏ ra, sẽ không còn là vấn đề cần phải lo lắng đâu nhé. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra và hệ thống hóa lại các kiến thức đã học để tránh tình trạng “học trước quên sau”.

Đây là các tuyệt chiêu ghi nhớ kiến thức môn Lịch sử. Bạn có thể áp dụng biện pháp này với tất cả các môn học khác để đạt được kết quả cao nhất nhé.

Các em có thể tham khảo tài liệu các môn học khác tại: butphadiemthi.mcbooks.vn

Ghi nhớ bí quyết ghi nhớ sự kiện lịch sử dành riêng cho học sinh khối C Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Sách ôn thi đại học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét