Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy hiệu quả nhất


Một trong những phương pháp ôn thi THPT Quốc gia được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng sơ đồ tư suy. Vậy làm thế nào để xây dựng được một sơ đồ tư duy đúng và nhanh nhất? Hãy nhanh tay tham khảo bí quyết tại đây.

Công cụ vẽ sơ đồ

Vật dụng cần thiết để vẽ sơ đồ tư duy rất đơn giản. Bạn cần có: giấy, bút màu, càng nhiều màu càng tốt nhé. Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy.

Nguyên tắc vẽ sơ đồ

+ Tập trung vào mục đích, ước muốn hoặc tầm nhìn trung tâm của bạn. Hãy làm rõ những gì bạn đang hướng đến hoặc cố gắng giải quyết. VD: kế hoạch ngày, tóm tắt chương sách…
+ Đặt trang giấy nằm ngang trước mặt để bắt đầu vẽ sơ đồ tư duy ở giữa trang giấy. Điều này sẽ cho phép bạn tự do thể hiện tự do tất cả các ý tưởng của mình.
Cấu trúc của sơ đồ tư duy

+ Vẽ một hình ảnh ở giữa trang giấy để thể hiện mục tiêu của bạn. Cứ vẽ theo ý thích của mình, có thể không đẹp, nhưng dễ nhìn là được nhé!
+ Sử dụng màu sắc để nhấn mạnh, sắp xếp, kết cấu, sáng tạo và hãy thêm một yếu tố vui nhộn đối với suy nghĩ của bạn. Điều này sẽ kích thích thị giác và củng cố hình ảnh trong đầu bạn. Bạn phải dùng ít nhất 3 màu cho toàn bộ sơ đồ tư duy và hãy tạo ra một hệ thống mã màu của riêng bạn. 
+ Khi vẽ vạch liên kết nên vẽ đường cong hơn là đường thẳng, vì chúng hấp dẫn hơn với mắt và dễ ghi nhớ hơn đối với não.
+ Điền các từ khoá vào ô trung tâm, các từ khoá vào nhánh chính. Các từ khoá càng ngắn gọn xúc tích càng tốt, vì nó yêu cầu não bộ của bạn phải liên tưởng, gợi nhớ. Hơn là bạn ghi ra sẵn nguyên câu khiến não bạn chỉ việc nhàn nhã đọc qua mà không có gắng tư duy ghi nhớ. Những từ khoá quan trọng cần thay đổi màu sắc và kích cỡ để tăng sự tập trung.
+ Sử dụng các hình vẽ vào nhánh sao cho càng phù hợp với từ khoá càng tốt, lúc này hãy để não phải của bạn thoã sức tư duy và sáng tạo, đảm bảo làm sao khi nhìn lại sơ đồ tư duy chỉ cần nhìn hình là bạn lập tức nhớ ngay đến từ khoá của nhánh đó.
Sử dụng các hình vẽ vào nhánh sao cho càng phù hợp với từ khoá khi vẽ sơ đồ

+ Vẽ các nhánh phụ cấp hai, cấp ba, theo những nguyên tắc trên để thể hiện các nội dung con của các nhánh trước. Từ đó bạn sẽ có được một bản đồ thông tin tổng quát
+ Tạo các liên kết giữa các nhánh nếu chúng có liên quan đến nhau. Điền số thứ tự  vào các nhánh nếu bạn muốn sắp xếp thứ tự quan trọng, hoặc thứ tự các nhánh phải xem nếu thông tin yêu cầu sự tuần tự.
Cách vẽ sơ đồ tư duy ban đầu sẽ có cảm giác phức tạp và mất thời gian vì vừa phải tìm từ khoá, vừa mất thời gian vẽ. Nhưng hiệu quả của nó lại vô cùng to lớn. Hãy sử dụng ngay sơ đồ tư duy để quá trình ôn thi THPT QG trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhé.


Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy hiệu quả nhất Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Sách ôn thi đại học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét